Chào Luật sư, hiện nay quy định về quảng cáo phi thương mại thế nào? Hôm trước tôi có xem tin tức thì được biết nhà thờ gần nơi tôi ở có quảng cáo về lớp học tình thương dạy chữ miễn phí cho trẻ em. Đây cũng là một loại hình quảng cáo nhưng không có mục đích lợi nhuận hay vụ lợi gì ở phía sau. Liệu như vậy có phải là quảng cáo phi thương mại không? Tôi cũng định ủng hộ một số tiến nhỏ cho hoạt động có ý nghĩa này. Quảng cáo phi thương mại là gì theo quy định hiện nay? Quảng cáo phi thương mại áp dụng đối với những loại hàng hoá hay hình thức như thế nào? Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Cảm ơn Luật sư X.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của Luật sư X. Chúng ta xin được tư vấn cho bạn như sau:
Quảng cáo thương mại là gì?
Quảng cáo thương mại là cụm từ quen thuộc và được sử dụng phổ biến tron đời sống. Quảng cáo giúp cho sản phẩm tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng hơn. Cụ thể quảng cáo thương mại là gì mời bạn tham khảo Theo Điều 102 Luật Thương mại 2005, quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
(Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại được hiểu là hoạt động do các thương nhân thực hiện để quảng bá, giới thiệu về hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức phi chính phủ. Xúc tiến thương mại là hoạt động bổ trợ, được thực hiện không phải để trực tiếp tiêu thụ hàng hoá dịch vụ mà gúp phần làm cho hành vi mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ thương mại diễn ra thuận lợi hơn.)
Ai có quyền quảng cáo thương mại?
Việc quảng cáo thương mại thường được thực hiện bởi các thương nhân và chủ thể kinh doanh. Vậy luật có quy định cụ thể những đối tượng được quyền quảng cáo thương mại hay không? Chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:
– Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
– Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại.
Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
– Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Quảng cáo phi thương mại là gì theo quy định?
Bên cạnh việc quảng cáo thương mại được dùng để đánh bóng tên tuổi sản phẩm thì còn có quảng cáo phi thương mại. Vậy quảng cáo phi thương mại là gì, quảng cáo phi thương mại có bản chất ra sao? Hãy tham khảo nội dung bên dưới đây nhé:
Hầu hết những mẫu quảng cáo xung quanh ta là quảng cáo thương mại do các doanh nghiệp thuê quảng cáo tung ra nhằm mục đích kiếm lời.
Ngược lại những quảng cáo phi thương mại chỉ kêu gọi tài trợ, quyên góp từ thiện, hoạt động văn hoá xã hội, ví dụ như các quảng cáo kêu gọi cứu trợ nạn nhân thiên tai, triển lãm văn hoá, chống tệ nạn xã hội…loại quảng cáo này không đặt mục tiêu lợi nhuận.
Đặc điểm của quảng cáo theo quy định của pháp luật Việt Nam
Ở góc độ ngôn ngữ học, quảng cáo có nghĩa là thông báo, thông tin một cách rộng rãi, nhằm thu hút sự chú ý của mọi người đến đối tượng được quảng cáo. Từ điển “Quảng cáo” (Advertising) định nghĩa: “Quảng cáo là một loại thông tin phải trả tiền, có tính đơn phương không dành riêng cho ai, có vận dụng mọi biện pháp, mọi phương tiện thông tin nhằm hỗ trợ một sản phẩm, một nhãn hiệu..hoặc một tổ chức được nêu tên trong quảng cáo đó”.
Hoạt động quảng cáo ở Việt Nam hiện nay được điều chỉnh bởi các văn bản pháp luật mà cơ bản là Luật quảng cáo năm 2012, Luật thương mại năm 2005 và các văn bản hướng dẫn khác. Theo quy định tại Luật quảng cáo năm 2012, tại khoản 1 Điều 2 quy định: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân”.
Còn theo quy định tại Điều 102 Luật thương mại 2005: “Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình”. Như vậy, quảng cáo thương mại được hiểu là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại, là một trong những quyền mà thương nhân (hoặc các chi nhánh, văn phòng đại diện) được thực hiện khi kinh doanh tại Việt Nam.
Hình thức quảng cáo hiện nay được thực hiện thế nào?
Hình thức quảng cáo được thể hiện bằng tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, mẫu sắc, ánh sáng, hình ảnh, hành động, âm thành và các hình thức khác có khả năng truyền đạt nội dung thông tin quảng cáo tới công chúng. Hình thức quảng cáo phải rõ ràng, dễ hiểu và có tính thẩm mĩ. Tiếng nói, chữ viết dùng trong quảng cáo phải là tiếng Việt, trừ những trường hợp:
+ Từ ngữ đã được quốc tế hoá, thương hiệu hoặc từ ngữ không thay thế được bằng tiếng Việt;
+ Quảng cáo thông qua sách, báo, ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, tiếng nước ngoài, chương trình phát thanh truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, tiếng nước ngoài. Trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, tiếng nước ngoài thì phải viết theo thứ tự: Tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài, trong đó, tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài không được to hơn khổ chữ tiếng Việt.
Phương tiện quảng cáo gồm có những gì?
Phương tiện quảng cáo thương mại là các công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại. Phương tiện quảng cáo bao gồm tất cả những phương tiện có khả năng truyền tải thông tin đến công chúng như:
+ Báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử);
+ Mạng thông tin máy tính;
+ Xuất bản phẩm (sách, tờ gấp, tờ rời và các sản phẩm in, nhân bản, phim ảnh, băng hình, địa hình, băng âm thanh, đĩa âm thanh);
+ Các loại băng-rôn, bảng, biển, pa-nô, áp phích, màn hình đặt nơi công;
+ Vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước;
+ Phương tiện giao thông, vật thể cố định và di động như biểu tượng, biển hiệu, hàng hoá, mũ, áo, túi xách, các vật dụng khác;
+ Chương trình văn hóa, thể thao, hội chợ triển lãm;
+ Các phương tiện truyền tin và các phương tiện quảng cáo thương mại khác…
Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại nêu trên phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và phải bảo đảm các yêu cầu được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 107 Luật Thương mại 2005 như sau:
“2. Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản, thông tin, chương trình hoạt động văn hoá, thể thao, hội chợ, triển lãm;
b) Tuân thủ quy định về địa điểm quảng cáo, không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội;
c) Đúng mức độ, thời lượng, thời điểm quy định đối với từng loại phương tiện thông tin đại chúng.”
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Quảng cáo phi thương mại là gì chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật thương mại Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Quảng cáo phi thương mại là gì theo quy định?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý như phí chuyển đổi đất ao sang đất thổ cư …. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn tham khảo bài viết:
- Thủ tục tách thửa đất trồng cây lâu năm như thế nào?
- Năm 2023 quy định đất ao có tách thửa được không?
- Đất 50 năm có tách thửa được không?
Câu hỏi thường gặp:
Sản phẩm quảng cáo thương mại bao gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại. Sản phẩm quảng cáo thương mại có chứa đựng cả nội dung và hình thức quảng cáo thương mại.
Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
Khi thực hiện quảng cáo, thương nhân phải đảm bảo tính chính xác, trung thực của những thông tin về hàng hoá, dịch vụ thương mại như: Quy cách, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dùng. chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành…
Tại Khoản 2 Điều 12 Luật Quảng cáo 2012 có quy định về nghĩa vụ của người quảng cáo như sau:
“2. Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
a) Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;
b) Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;”