Câu hỏi: Chào luật sư, gia đình tôi đang ở tại một làng nghề truyền thống chuyên sản xuất kẹo lạc. Gia đình tôi đã mở một xưởng chuyên sản xuất kẹo lạc và đã có đăng ý kinh doanh cũng như đăng ký nhãn hiệu riêng của xưởng nhà tôi. Khi đăng ký kinh doanh và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì gia đình tôi đều ủy quyền cho văn phòng luật thực hiện cá thủ tục nên nhiều cái chúng tôi vẫn chưa nắm rõ được. Luật sư cho tôi hỏi là bây giờ tôi muốn ‘Tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ” thì cần phải thực hiện như thế nào ạ?. Tôi xin cảm ơn.
Để biết thêm các quy định của pháp luật về nhãn hiệu cũng như thủ tục đăng ký nhãn hiệu và các vấn đề liên quan khác, mời các bạn hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây của Luật sư X nhé.
Thế nào là nhãn hiệu?
Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại hàng hóa với đa dạng nhãn hiệu. Để lựa chọn sản phẩm ưng ý, người tiêu dùng cần phải dựa vào nhãn hiệu của hàng hóa. Công dụng chủ yếu của nhãn hiệu chính là giúp khách hàng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của bạn với những hàng hóa, dịch vụ của các đối thủ khác. Một sản phẩm có nhãn hiệu chắc chắn sẽ uy tín hơn và được khách hàng đánh giá cao so với những hàng hóa không có nhãn hiệu.
Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu cụ thể như sau:
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Theo đó, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Một vài loại nhãn hiệu cụ thể được quy định như sau:
– Nhãn hiệu tập thể: nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
– Nhãn hiệu chứng nhận: nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
– Nhãn hiệu nổi tiếng: nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.
Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành với ý nghĩa thừa nhận quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.
Để tránh không vi phạm nhãn hiệu của người khác, có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu đó. Nhãn hiệu được xem như một tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân. Do vậy, việc đăng ký nhằm bảo vệ tài sản Sở hữu trí tuệ đối của mỗi cá nhân, tổ chức. Mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh đều có quyền đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ của mình.
– Đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại Việt Nam:
- Tự mình trực tiếp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ;
- Thông qua các công ty đại diện Sở hữu trí tuệ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
– Đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài được quy định tại Điều 89 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, bao gồm:
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài thường trú tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam.
- Cá nhân nước ngoài không thường trú tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài không có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp thông qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam.
Như vậy, các tổ chức, cá nhân nước ngoài có thường trú/ không thường trú tại Việt Nam, có/không có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Vn hay không đều có quyền đăng ký nhãn hiệu, tuy nhiên tổ chức, cá nhân nước ngoài cần lưu mình thuộc đối tượng nào để xác định chủ thể được nộp đơn đăng ký xác lập quyền.
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu: nhằm kiểm tra có nhãn hiệu trùng hay tương tự với nhãn hiệu của chủ thể khác hay không. Đồng thời đánh giá được khả năng nhãn hiệu đó có được cấp văn bằng bảo hộ hay không.
Có 02 hình thức tra cứu để khách hàng tham khảo và cân nhắc
- Tra cứu sơ bộ miễn phí trên đường link http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php Cục SHTT.
- Tra cứu có trả phí tra cứu từ Cục SHTT
- Hoặc có thể truy cập vào bài viết Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu để tìm hiểu chi tiết.
Với số lượng đăng ký đơn hằng năm là rất nhiều nên việc tra cứu nhằm đảm bảo khả năng đăng ký nhãn hiệu.
Bước 2: Chuẩn bị Hồ sơ đăng ký bao gồm:
– 02 Tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu số 04-NH Thông tư 01/2007/TTBKHCN)
– 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo (tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm. Nếu yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu nhãn hiệu trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ);
– Chứng từ nộp phí, lệ phí.
– 01 Bản sao y Giấy phép đăng ký kinh doanh có công chứng hoặc chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân để lấy thông tin soạn hồ sơ (mục đích là để lấy thông tin soạn giấy ủy quyền và hồ sơ đăng ký);
– 01 Giấy ủy quyền (trường hợp cá nhân, tổ chức ủy quyền cho tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp nộp đơn)
– Các tài liệu khác (nếu có):
- Tài liệu xác nhận được phép sử dụng các dấu hiệu đặc biệt (nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ có chứa các biểu tượng, cờ, huy hiệu của cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế…);
- Tài liệu xác nhận quyền đăng ký;
- Tài liệu xác nhận thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác;
- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên).
Bước 3: Nộp hồ sơ:
– Nộp trực tiếp:
Người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ. Cụ thể:
- Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
– Nộp đơn trực tuyến:
Người nộp đơn cần có chứng thư số và chữ ký số, đăng ký tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến và được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt tài khoản để thực hiện các giao dịch đăng ký quyền SHCN.
- Đầu tiên, người nộp đơn cần thực hiện việc khai báo và gửi đơn đăng ký nhãn hiệu trên Hệ thống tiếp nhận đơn, khi hoàn thành người nộp đơn sẽ nhận Phiếu xác nhận nộp đơn trực tuyến.
- Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ trong giờ giao dịch để xuất trình Phiếu xác nhận nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo (nếu có) và nộp phí/lệ phí theo quy định. Sau đó cán bộ nhận đơn sẽ thực hiện việc cấp số đơn vào Tờ khai trên Hệ thống
- Trường hợp người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy và Thông báo hủy tài liệu được gửi cho người nộp đơn trên Hệ thống tiếp nhận đơn.
Lưu ý: Trên thực tế, hình thức nộp đơn trực tuyến đã được áp dụng nhưng phải thông qua khá nhiều quy trình (có chữ ký số hoặc chứng thư số), hơn thế nữa khi nộp phí/ lệ phí, DN chỉ được chuyển tiền thông qua Ngân hàng mà không phải là hình thức khác. Vì thế, nếu có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu, DN nên áp dụng hình thức nộp đơn trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu điện.
Bước 4: Theo dõi đơn đăng ký:
Kể từ ngày được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận, đơn đăng ký nhãn hiệu được xem xét theo trình tự sau:
- Thẩm định hình thức: 01 tháng
- Công bố đơn: trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ
- Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.
Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu đủ điều kiện bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu.
Tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ
Tra cứu nhãn hiệu online
Bước 1: Truy cập vào website Thư viện số về sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam
Đường link: http://wipopublish.ipvietnam.gov.vn/wopublish-search/public/home?1
Bước 2: Nhập thông tin nhãn hiệu cần tìm
– Trên màn hình hiển thị các trường nhãn hiệu tìm kiếm, nhóm SP/DV, phân loại hình,…
– Trường hợp cần tìm tên nhãn hiệu đã đăng ký trước đó, nhập đầy đủ thông tin vào các ô bên cạnh các trường sau đây:
+ Nhãn hiệu tìm kiếm
+ Đại diện SHTT
+ Người nộp đơn
+ …
– Trường hợp kiểm tra tên nhãn hiệu có bị trùng hoặc tương tự hay không thì nhập thông tin vào ô bên cạnh các trường sau đây:
+ Nhãn hiệu tìm kiếm
+ Nhóm SP/DV
+… tuỳ thuộc vào loại hình nhãn hiệu mà bạn muốn đăng ký.
– Sau khi nhập đầy đủ thông tin, nhấn Tìm kiếm.
Bước 3: Tra cứu nhãn hiệu
– Màn hình sẽ hiển thị các nhãn hiệu có liên quan như thông tin đã nhập
– Để biết chính xác thông tin các nhãn hiệu hiển thị trong kết quả tìm kiếm, nhấn vào dãy số ở cột Số đơn.
– Thông tin chi tiết về nhãn hiệu bạn cần tìm sẽ hiện ra.
Tra cứu nhãn hiệu cục sở hữu trí tuệ chuyên sâu
Tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu được hiểu là việc tra cứu nhãn hiệu được thực hiện với sự “trợ giúp” của chuyên viên tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Để tiến hành tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu, khách hàng sẽ ủy quyền cho một tổ chức đại diện quyền sở hữu trí tuệ làm việc với một chuyên viên để tiến hành gửi hồ sơ tra cứu nhãn hiệu cho chuyên viên, chuyên viên sẽ trực tiếp tra cứu trên cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Với cách tra cứu này, kết quả tra cứu có thể đánh giá được trên 90% khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu.
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn pháp lý về cách chuyển đất trồng cây lâu năm lên thổ cư. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Hiện nay trung bình 1 năm, Cục Sở hữu trí tuệ nhận được khoảng hơn 40.000 đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp tại Cục cho nhiều nhóm sản phẩm dịch vụ khác nhau. Do đó, mục đích của việc tra cứu trước khi chính thức nộp đơn đăng ký cho nhãn hiệu như sau:
Đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu từ việc tra cứu xem có nhãn hiệu nào đã nộp đơn đăng ký trước đó mà tương tự gây nhầm lẫn hoặc trùng với nhãn hiệu bên mình dự định đăng ký hay không?
Đánh giá xem nhãn hiệu dự định đăng ký có khả năng bị từ chối với những lý do hiển nhiên hay không. Ví dụ: Nhãn hiệu đăng ký gây nhầm lẫn với cơ quan nhà nước, mô tả trực tiếp cho sản phẩm dịch vụ mình cung cấp, nhãn hiệu là tên địa danh;
Đánh giá xem nhãn hiệu mình tra cứu có khả năng xâm phạm nhãn hiệu của bên khác hay không (ví dụ đã sử dụng nhãn hiệu nhưng không nộp đơn đăng ký và nhãn hiệu này có thể đang xâm phạm quyền nhãn hiệu của bên khác đã được bảo hộ).
Để hàng hóa được lưu hành một cách chính thống trên thị trường thì chúng phải có nhãn hiệu (trademark).
Phân biệt hàng hóa, dịch vụ của thương hiệu với đối thủ
Công dụng chủ yếu của nhãn hiệu (trademark) chính là giúp khách hàng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của bạn với những hàng hóa, dịch vụ của các đối thủ khác.
Khi khách hàng hài lòng với trải nghiệm sử dụng hàng hóa, dịch vụ của bạn thì có khả năng họ sẽ sử dụng lại trong tương lai. Vì vậy, những hàng hóa, dịch vụ ấy cần phải có nhãn hiệu để khách hàng phân biệt, nhận ra và lựa chọn, tránh trường hợp họ nhận nhầm sang nhãn hiệu khác khiến bạn mất đi nguồn khách hàng trung thành.
Xây dựng hình ảnh, danh tiếng cho thương hiệu
Một sản phẩm có nhãn hiệu (trademark) chắc chắn sẽ uy tín hơn và được khách hàng đánh giá cao so với những hàng hóa không có nhãn hiệu.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều những mặt hàng thật, giả lẫn lộn. Vì vậy, nhãn hiệu chính là yếu tố giúp bạn khẳng định rằng hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp là hàng chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Nếu doanh nghiệp của bạn có những chiến dịch truyền thông tốt, mức độ nhận biết thương hiệu trên thị trường cao thì trademark chính là “dấu hiệu” để khách hàng nhận ra sản phẩm và dịch vụ của bạn. Từ đó, họ sẽ có những cảm nhận tích cực về sản phẩm, dịch vụ ấy mặc dù chưa từng sử dụng. Đây chính là yếu tố góp phần xây dựng Brand Image (hình ảnh thương hiệu) tích cực trong mắt khách hàng.
Ngăn chặn các vấn đề bản quyền
Khi đã xác định được nhãn hiệu cần đặt cho sản phẩm, dịch vụ thì bạn cần tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Sau khi đã đăng ký nhãn hiệu (trademark), doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo hộ toàn diện về quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu. Điều này tức là tên và hình ảnh nhãn hiệu của bạn là độc quyền trên thị trường, không cá nhân/tổ chức nào có quyền sử dụng nhãn hiệu của bạn.
Ngược lại, nếu không kịp thời tiến hành đăng ký nhãn hiệu thì bạn sẽ rất khó khăn trong việc đòi lại quyền lợi nếu không may nhãn hiệu bị người khác sử dụng, làm mất đi uy tín doanh nghiệp.
Tạo sự gắn kết với khách hàng
Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp một khi đã có hình ảnh tốt trong mắt khách hàng thì sẽ tăng chỉ số lòng trung thành của họ. Điều này giúp khách hàng gắn bó với doanh nghiệp hơn, họ sẽ sẵn lòng sử dụng những dịch vụ, mặt hàng mới nếu chúng có ký hiệu trademark (nhãn hiệu) của bạn. Hơn thế nữa, trademark cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp có được sự tin tưởng, gắn bó đối với những nhà phân phối, kênh bán lẻ trên thị trường.
Tạo động lực giúp thương hiệu phát triển
Nếu một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu của doanh nghiệp nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng thì toàn bộ thương hiệu cũng sẽ được phát triển theo. Từ đó, các nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ khác thuộc cùng công ty cũng sẽ có được hình ảnh tốt trong mắt khách hàng.