Nhiều người chọn cách đầu tư vào việc mua lại những khu đất chưa tách thửa để được giá hời, sau đó bán lại với giá cao để kiếm lời sau khi có giấy tờ. Nhưng nếu mảnh đất cần mua không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì việc xin cấp sổ đỏ là một vấn đề rất nan giải, nhiều khi không phân biệt được sổ đỏ cụ thể. Chưa kể còn ảnh hưởng đến quyền lợi của những người cùng chung mảnh đất. Vậy theo quy định hiện nay đất chưa tách thửa có bán được không? Thủ tục tách thửa như thế nào? hãy cùng Luật sư X tìm hiểu vấn đề này nhé
Đất chưa tách thửa có bán được không?
Tách thửa là thủ tục đất đai diễn ra phổ biến hiện nay. Và căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (mua ,bán) khi đáp ứng được các điều kiện sau:
– Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
– Đất được chuyển nhượng là đất không có tranh chấp;
– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm cho việc thi hành án;
– Đất được chuyển nhượng vẫn trong thời hạn sử dụng đất.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trong trường hợp mua bán một phần thửa đất thì người sử dụng đất phải làm thủ tục đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện việc đo đạc và tách thửa đất trước khi người sử dụng đất tiến hành nộp hồ sơ thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Như vậy, Hiện nay pháp luật đất đai tại nước ta không có quy định cụ thể nào về việc đất chưa tách thửa không được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, do đó trong trường hợp đất chưa tách thửa thì người có quyền sử đất vẫn có thể bán, tuy nhiên người mua đất chưa tách thửa sẽ gặp rất nhiều rủi do.
Điều kiện để tách thửa đất
Pháp luật về đất đai có quy định về hạn mức tách thửa để đảm bảo các thửa đất sau khi tách có diện tích phù hợp với quy hoạch định hướng quản lý đất đai của Nhà nước. Theo đó điều kiện để được tách thửa được quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 và Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tách thửa khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có những điều kiện sau:
– Thửa đất cần tách thửa quyền sử dụng đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
– Đất tách thửa phải là đất không có tranh chấp.
– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm quá trình thi hành án.
– Đất tách thửa vẫn trong thời hạn sử dụng đất.
-Đất tách thửa đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu theo quy định.
Hồ sơ tách thửa đất
Hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa gồm các giấy tờ sau:
- Bản chính và bản sao chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Bản chính hồ sơ kỹ thuật thửa đất thể hiện vị trí, kích thước, diện tích phần đất xin chuyển quyền và phần còn lại sau khi chuyển quyền;
- Hồ sơ hiện trạng nhà đất (nếu có);
- Giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu; Giấy đăng ký kết hôn hoặc Xác nhận tình trạng độc thân của hai bên mua và bán;
Trình tự thủ tục tách thửa như thế nào?
Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị tách thửa
– Hộ gia đình, cá nhân có đất cần tách thửa chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.
- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử đất đã cấp.
– Nơi nộp hồ sơ đề nghị tách thửa:
Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân có đất cần tách thửa nộp hồ sơ đề nghị tách thửa tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất cần tách thửa.
Cách 2: Không nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
+ Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị tách thửa tại phòng dịch vụ hành chính công ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
+ Đối với địa phương chưa có phòng dịch vụ hành chính công thì nộp hồ sơ đề nghị tách thửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện; địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ đề nghị tách thửa tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
– Đơn đề nghị tách thửa
Trường hợp hồ sơ đề nghị tách thửa đáp ứng điều kiện về tách thửa, người đề nghị tách thửa sẽ nhận được công văn cho phép tách thửa để tiếp tục thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ.
Thủ tục tách thửa giải quyết trong bao lâu?
căn cứ theo quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian giải quyết đề nghị tách thửa không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị tách thửa hợp lệ;
Đối với các xã miền núi, vùng hải đảo, vùng sâu, vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời hạn giải quyết đề nghị tách thửa không quá 25 ngày.
Thời gian giải quyết không tính ngày nghỉ theo quy định của pháp luật và không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã
Mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất chưa tách thửa
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ pháp lý. Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã trình bày nội dung có liên quan đến vấn đề “Đất chưa tách thửa có bán được không?” . Chúng tôi cung cấp một số dịch vụ pháp lý và cung cấp một số mẫu đơn như là đơn đề nghị tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
Câu hỏi thường gặp
Khi thực hiện thủ tục mua đất chưa tách sổ đỏ, bạn sẽ phải thanh toán các khoản phí như:
Chi phí đo đạc sẽ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
Phí thẩm định hồ sơ: Do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nên mức thu giữa các tỉnh thành là khác nhau.
Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng mức thu dưới 100.000 (đồng/giấy/lần cấp).
Đối với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà thực hiện thủ tục tách thửa thì phải chịu thêm thuế thu nhập cá nhân.
Khi sang chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ như sau:
Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký); Trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay.
Hợp đồng chuyển nhượng (Công chứng);
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ,…
Bản sao Chứng minh thư nhân dâ/Căn cước công dân; Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng; Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân….