Tại các doanh nghiệp thuật ngữ phụ lục hợp đồng đã không còn quá xa lạ, bởi vậy mà mẫu phụ lục hợp đồng thay đổi thông tin công ty là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm lớn từ phía các công ty, doanh nghiệp. Vậy khi có thay đổi về thông tin sẽ cần soạn thảo mẫu phụ lục hợp đồng thay đổi thông tin công ty như thế nào? Và thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty năm 2023 hiện nay ra sao? Tất cả những quy định này sẽ được Luật sư X chia sẻ tại nội dung bài viết dưới đây, hi vọng bài viết hữu ích với bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Phụ lục hợp đồng thay đổi thông tin công ty là gì?
Tại điều 403 bộ luật dân sự 2015 thì quy định một hợp đồng có thể kèm theo phụ lục để quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng đó. Phụ lục hợp đồng có hiệu lực như hợp đồng và là một phần không thể tách rời với hợp đồng.
Như chúng ta đã biết thì tên công ty là một trong những yếu tố quan trọng của pháp nhân, nó là một trong những đặc điểm dễ nhận biết một công ty này với một công ty khác. Mặc dù vậy thì có thể vì một lý do nào đó mà việc thay đổi tên công ty cần được tiến hành và các vấn đề sẽ nãy sinh đối với các hợp đồng văn bản mà công ty đã tiến hành ký kết trước đó. Tuy nhiên nếu việc lập lại hợp đồng thì sẽ gây mất thời gian, và nó là hoạt động không cần thiết, vì thế các bên tham gia ký kết có thể lựa chọn việc bổ sung phụ lục của hợp đồng với mục đích là thay đổi, bổ sung thông tin về tên của pháp nhân.
Từ đó ta có thể kết luận rằng phụ lục hợp đồng thay đổi thông tin công ty chính là một biểu mẫu văn bản được sử dụng trong trường hợp mà sau khi các bên ký kết hợp đồng thì cần thay đổi, điều chỉnh các nội dung, các điều khoản về thay đổi tên công ty thì có thể sử dụng biểu mẫu phụ lục hợp đồng hoàn thiện.
Điều kiện thực hiện thay đổi thông tin công ty là gì?
Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể thay đổi tên trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên việc đổi tên này phải đáp ứng những điều kiện sau:
+ Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự: Loại hình doanh nghiệp;Tên riêng.
+ Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.
+ Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
+ Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.
– Trong trường hợp doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp cụ thể là tên doanh nghiệp xâm phạm thì doanh nghiệp có tên vi phạm phải đăng ký buộc phải thay đổi tên doanh nghiệp.
Thủ tục thay đổi tên công ty năm 2023
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký theo mẫu (Phụ lục II-1 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)
– Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc đổi tên doanh nghiệp.
– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thay đổi tên công ty (nếu có)
Bước 2: Nộp hồ sơ:
– Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính
– Hiện tại thì tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc phải nộp hồ sơ thay đổi tên qua mạng
– Nộp lệ phí: 50.000 đồng/lần (Thông tư số 47/2019/TT-BTC)
Bước 3: Trao giấy biên nhận
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp nếu tên doanh nghiệp đăng ký thay đổi không trái với quy định về đặt tên doanh nghiệp.
Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới;
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Lưu ý: Khi thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp không thay đổi.
Bước 5: Công bố thông tin thay đổi doanh nghiệp
– Trong vòng 30 ngày kể từ ngày thay đổi tên công ty, doanh nghiệp phải công bố thông tin thay đổi trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày thay đổi.\
– Lệ phí công bố thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/lần.
Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tên mới, doanh nghiệp tiến hành thủ tục khắc con dấu pháp nhân mới với tên doanh nghiệp mới.
Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp không phải làm thủ tục thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Mẫu dấu của doanh nghiệp sẽ do doanh nghiệp quyết định về số lượng và hình thức, cơ quan đăng ký kinh doanh không còn quản lý nữa.
Nhưng để thống nhất hình thức trong các văn bản của doanh nghiệp, sau khi thay đổi tên, doanh nghiệp vẫn nên thay đổi cả hình thức và nội dung con dấu.
Mẫu phụ lục hợp đồng thay đổi thông tin công ty mới năm 2023
Hướng dẫn viết mẫu phụ lục hợp đồng thay đổi thông tin công ty
Để một phụ lục hợp đồng đúng chuẩn và đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật thì phụ lục đó phải đáp ứng được các yêu cầu về nội dung và về mặt hình thức.
Đầu tiên là về mặt hình thức thì theo quy định phụ lục hợp đồng thì phụ lục hợp đồng là một bộ phận không thể nào tách rời của hợp đồng đã được ký kết . Do đó mà phụ lục hợp đồng thay đổi tên công ty cũng phải được tiến hành thành lập bằng văn bản, có công chứng, chứng thực ….Bên cạnh đó thì phụ lục phải được đảm bảo rằng được lập trên giấy A4, không bị gạch xóa, hay nhàu nát, giấy không được bẩn. Phông chữ đảm bảo…
Về nội dung thì nội dung của phụ lục hoàn toàn phụ thuộc vào nội dung của hợp đồng ban đầu. Nội dung của phụ lục thì hoàn toàn không được trái với những nội dung được quy định trong hợp đồng, không trái với quy định của pháp luật và cũng không được trái với đạo đức xã hội. Các nội dung thông tin phải được kiểm tra kỹ càng, tránh những sai sót.
Một lưu ý nhỏ nữa khi lập phụ lục hợp đồng thay đổi ten công ty thì cần phải kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Thủ tục thay đổi địa chỉ kinh doanh cùng quận mới
- Có thể kiện đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
- Mẫu thông báo thay đổi địa chỉ công ty gửi khách hàng mới nhất
Khuyến nghị
Với đội ngũ nhân viên là các luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý của Luật sư X, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện về vấn đề luật dân sự đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu phụ lục hợp đồng thay đổi thông tin công ty mới năm 2023” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về vấn đề chuyển đất ao sang thổ cư. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp:
Doanh nghiệp có thể thay đổi nhiều nội dung đăng ký kinh doanh cùng với hồ sơ thay đổi địa chỉ như thay đổi tên công ty, thay đổi người đại diện theo pháp luật, thay đổi ngành nghề kinh doanh, thay đổi thành viên góp vốn, …..
Sau khi hoàn thành thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở công ty, doanh nghiệp bạn cần lưu ý các vấn đề như sau:
– Về việc xử lý hóa đơn, tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp là muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn với địa chỉ cũ hoặc ngừng sử dụng mà cách xử lý sẽ khác nhau;
– Thiết kế lại bảng hiệu với địa chỉ mới vừa thay đổi và đặt tại trụ sở công ty;
– Thông báo cho ngân hàng, khách hàng, đối tác, cơ quan BHXH… về việc doanh nghiệp đã thay đổi địa chỉ công ty…
Câu trả lời là Có. Việc ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản và tuân thủ các quy định của Bộ luật dân sự 2015.
Trong văn bản ủy quyền phải nêu rõ về thông tin bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền đồng thời là phạm vi các công việc được ủy quyền và thời hạn ủy quyền. Trong trường hợp này sẽ là ủy quyền thực hiện các công việc, nhận các giấy tờ thông báo liên quan đến thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.