Phải có cầu thì mới có cung vì nhu cầu mua sắm tăng cao. Tuy nhiên, cuộc sống càng hiện đại, con người càng bận rộn và thời gian dành cho việc mua sắm ngày càng ít đi. Cùng với đó, không gian bán lẻ thương mại điện tử đã xuất hiện, giúp thị trường trở nên thuận tiện hơn, những người tiêu dùng bận rộn như nhân viên văn phòng và siêu thị không có thời gian đi chợ, và những người tiêu dùng bận rộn với lịch trình bận rộn, giờ đây là một- bấm vào để mua sắm. Bạn có thể đi, máy tính có thể mua những gì bạn muốn ngay lập tức. Không lãng phí thời gian, không đám đông, không mua sắm đắt tiền và giao hàng tại nhà. Đậy cũng là một cơ hội tốt cho các nhà bán hàng phát triển. Bài viết dưới đây Luật sư X sẽ đề cập đến hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023. Nếu bạn nào có ý định muốn mở sàn giao dịch thương mại điện tử thì có thể tham khảo.
Hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử
Theo Khoản 15 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 01/01/2022) có quy định về các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử cụ thể:
- Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
- Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;
- Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;
- Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c khoản này và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.
Điều kiện đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
Cá nhân, tổ chức muốn thiết lập website cung cấp các dịch vụ liên quan đến thương mại điện tử trước hết phải là thương nhân, tổ chức, doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề cung cấp lĩnh vực, hàng hóa, dịch vụ kinh doanh bắt buộc phải thỏa mãn điều kiện phải được đơn vị.
Tiếp theo, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên môi trường mạng với điều kiện website được đăng ký tên miền hợp pháp, hợp lệ theo quy định.
Khi các cơ quan, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử phải lập các đề án để cung cấp dịch vụ phải có các nội dụng chủ yếu như sau:
- Có các mô hình để tổ chức hoạt động rõ ràng, cụ thể, chi tiết gồm những hoạt động để cung cấp dịch vụ, các hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ, hàng hóa, cả trong sàn giao dịch thương mại điện tử và ngoài sàn giao dịch thương mại điện tử ở ngoài môi trường trực tuyến offline.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liệt kê cụ thể các tính năng của sàn giao dịch thương mại điện tử, cấu trúc hoạt động và nêu rõ ràng các mục thông tin cơ bản chủ yếu trên website cung cấp các dịch vụ trên sàn theo quy định.
Trên các sàn giao dịch thương mại điện tử phải quy định về quyền và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với những người sử dụng các dịch vụ và khách hàng như sau:
- Các cá nhân và tổ chức kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử phải đăng ký thiết lập website cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử theo đúng quy định của Bộ công thương và tiến hành công bố các thông tin của sàn giao dịch thương mại điện tử đã được đăng ký với Bộ công thương lên trên trang chủ website theo đúng quy định.
- Các cá nhân và tổ chức phải xây dựng các thông tin nhằm thực hiện công bố công khai trên các website quy chế hoạt động của các sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.
Các doanh nghiệp, tổ chức quy định các yêu cầu đẻ các thương nhân, doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân là những người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin cần thiết theo quy định khi đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ.
- Các thương nhân phải xây dựng các cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát nhằm để đảm bảo trong việc cung cấp các thông tin của người bán trên sàn được thực hiện một cách đầy đủ, chính xác các thông tin.
- Các thương nhân phải thường xuyên cập nhật , lưu trữ, bố sung, những thông tin đã đăng ký của các cá nhân, tổ chức trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Các thương nhân phải thiết lập các cơ chế cho phép người tham gia sàn giao dịch điện tử thực hiện khi có website có thực hiện chức năng đặt hàng trực tuyến. theo quy định.
- Các thương nhân phải xây dựng các biện pháp để bảo đảm các thông tin như bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, và những thông tin khác đến sản phẩm hàng hóa của các thương nhân và bảo mật những thông tin cá nhân của người tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Các thương nhân cần có các biện pháp ngăn chặn và xử lú kịp thời những hành vi kinh doanh vi phạm các quy định của pháp luật khi tiếp nhận được thông tin vi phạm trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Các thương nhân có quyền và trách nhiệm hỗ trợ các lực lượng của cơ quan nhà nước chuyên ngành về các hành vi vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử để cơ quan nhà nước điều tra, xử lý và cung cấp thông tin liên quan về đối tượng giao dịch để cơ quan nhà nước giải quyết theo quy định.
- Các thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử phải công bố công khai các cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch trên sàn giao dịch thương mại điện tử và khi có phát sinh mâu thuẫn với người bán hoặc bị tổn hại lợi ích hợp pháp cho mọi người theo đúng quy định của pháp luật.
Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023
Đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện
Bản sao được chứng thực quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân).
Đề án cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung:
- Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;
- Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;
- Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
Quy chế quản lý hoạt động của ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:
- Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Mô tả quy trình giao dịch đối với từng loại giao dịch có thể tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi phát hiện các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch;
- Quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong những giao dịch thực hiện trên sàn;
- Các quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến giao dịch tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Điều 69 Nghị định này;
- Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Quy trình xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Mọi mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động mua bán, đấu giá, khuyến mại hàng hóa, dịch vụ phải được thể hiện dưới hình thức của ứng dụng này. tham gia vào
Điều kiện chung áp dụng đối với hoạt động giao dịch, tổ chức đấu giá và quảng cáo hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu (nếu có).
Quy trình đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ online.gov.vn.
Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua email hoặc tài khoản truy cập hệ thống để cập nhật, chỉnh sửa thông tin khi cần thiết.
Nếu thương nhân, tổ chức không nhận được phản hồi trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin tại Bước4 nêu tại Khoản 2 Điều này, hồ sơ đăng ký hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải mới đăng ký từ đầu.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn pháp lý về thành lập công ty Bắc Giang. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục điều chỉnh sai số CMND trên sổ BHXH năm 2023
- Thủ tục thay đổi số chứng minh nhân dân trên sổ BHXH thế nào?
- Thủ tục xin giấy xác nhận dân sự ở đâu năm 2023?
Câu hỏi thường gặp
Khoản 2 Điều 1 Thông tư 21/2018/TT-BCT quy định:
Điều 1. Sửa đổi một số điều của Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử (sau đây gọi là Thông tư số 47/2014/TT-BCT) như sau:
2. Điều 13 Thông tư số 47/2014/TT-BCT được sửa đổi như sau:
“Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
1. Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
3. Dịch vụ đấu giá trực tuyến.”
Theo Điều 9 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý như bản gốc như sau:
1. Chứng từ điện tử trong giao dịch thương mại có giá trị pháp lý như bản gốc nếu đáp ứng cả hai điều kiện sau:
a) Có sự bảo đảm đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin chứa trong chứng từ điện tử từ thời điểm thông tin được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng chứng từ điện tử;
b) Thông tin chứa trong chứng từ điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.
Căn cứ Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:
1. Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định này cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
2. Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định này khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
3. Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
4. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.