Xin chào Luật sư. Tôi là người dân lao động ở quê. Tôi có con mới là sinh viên năm nhất của một trường đại học tại Hà Nội. Vào học kỳ đầu tiên của con tôi, tôi có chuyển tiền học qua app trên điện thoại vào số tài khoản của trường – nơi con tôi theo học. Tuy nhiên, do lúng túng nên tôi đã vô tình chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại. Nên hiện giờ tôi rất lo lắng, rằng không biết việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại xử lý như thế nào? Do kiến thức hiểu biết của tôi còn hạn chế; chính vì vậy hiện nay, tôi rất cần sự tư vấn, giúp đỡ nhiệt tình từ phía luật sư giải đáp, cung cấp cho tôi các thông tin, cách làm để có thể xử lý được vấn đề này. Tôi rất mong nhận được câu phản hồi sớm nhất từ phía luật sư. Tôi xin trân trọng cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư X chúng tôi. Dưới đây là bài viết tư vấn về Chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại xử lý như thế nào?. Mời bạn cùng đón đọc.
Nội dung tư vấn
Có những trường hợp nào chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại?
Khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại, có rất nhiều nguyên nhân xảy ra. Một vài nguyên nhân thường xuyên xảy ra là do sai sót của khách hàng trong khi chuyển tiền.
1. Chuyển tiền thiếu một chữ số trong số tài khoản
Chuyển tiền nhưng điền sai thông tin tài khoản là một trong những trường hợp khá phổ biến khi chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại. Nếu như chuyển tiền vào số tài khoản thiếu một chữ số, bạn sẽ không thể thực hiện được giao dịch.
Có đôi khi bạn nhìn thông tin mà người nhận gửi cho bạn nhưng lại nhập thiếu một chữ số. Nếu nhập sai một số chứng tỏ tài khoản đó không hề tồn tại. Ngân hàng không thể nhận diện tài khoản và sẽ không thể thực hiện lệnh chuyển tiền cho khách hàng.
2. Chuyển tiền nhưng ghi nhầm số tài khoản thành số thẻ
Nhiều người khi sử dụng tài khoản ngân hàng thường nhầm lẫn số tài khoản thành số thẻ. Đây là một nhầm lẫn thường xuyên xảy ra và khiến cho các giao dịch bị gián đoạn.
Đồng thời, một số giao diện chuyển tiền yêu cầu bạn phải nhập cả số thẻ ATM để chuyển tiền. Điều này khiến một số người nhầm lẫn trong việc chuyển tiền và khiến các giao dịch trở nên sai sót, thiếu chính xác.
3. Ghi nhầm tên người nhận khi chuyển tiền
Khi chuyển tiền, bạn phải nhập tên người nhận để ngân hàng thực hiện các giao dịch. Tuy nhiên, một số người nhập tên không cẩn thận khiến tên người nhận bị sai thông tin.
Do vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn chuyển tiền đến số tài khoản không tồn tại.
Chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại có sao không?
Những nguyên nhân khiến bạn chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại khá nhiều. Dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan cũng khiến bạn thực hiện giao dịch không thành công. Một vài khách hàng khi sử dụng lo lắng việc chuyển tiền nhầm số tài khoản không tồn tại có thể khiến bạn bị mất tiền oan.
Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm là việc chuyển nhầm tiền vào số tài khoản sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Phía ngân hàng sẽ hoàn tiền lại cho bạn tùy theo từng trường hợp cụ thể.
Nếu như bạn thực hiện giao dịch tại quầy thì bạn sẽ nhận được tiền mặt từ phía nhân viên ngân hàng. Còn trường hợp nếu bạn thực hiện giao dịch tại các ngân hàng online thì sẽ nhận được tiền trả vào tài khoản.
Việc nhận lại tiền nhanh hay chậm thì còn phụ thuộc vào nhiều trường hợp khác nhau. Chẳng hạn như ngân hàng phải làm thủ tục nội bộ cho phía chuyển tiền, bộ phận đó sẽ nhận thông báo, xử lý và hoàn tiền lại cho bạn. Thời gian xử lý thủ tục này có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày nên bạn cần phải kiên nhẫn và chờ đợi.
Chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại xử lý như thế nào?
Khách hàng sau khi chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại thì có thể lấy lại tiền của mình. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện thủ tục lấy lại tiền trước khi nhận tiền từ phía ngân hàng.
1. Trường hợp chuyển tiền qua quầy giao dịch
Nếu như gửi nhầm tiền thông qua việc thực hiện thủ tục tại quầy giao dịch, bạn cần phải báo cho nhân viên ngân hàng biết sự việc. Phía ngân hàng sẽ kiểm tra và xác thực các thông tin cần thiết.
Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ hoàn trả lại tiền cho bạn. Khách hàng không cần lo lắng mình sẽ bị mất tiền khi chuyển nhầm vào số tài khoản không tồn tại.
2. Trường hợp chuyển tiền qua e-banking hoặc cây ATM
Nếu như chuyển tiền qua ebanking hay cây ATM sau đó bạn phát hiện mình không gửi tiền được do sai số tài khoản thì bạn cần phải thông báo cho ngân hàng. Một số ngân hàng sẽ tự động hoàn tiền về tài khoản cho bạn nếu như giao dịch không thành công. Tuy nhiên, nếu không tự động hoàn tiền thì bạn thực hiện theo các bước sau đây:
- Bước 1: Gọi điện đến tổng đài hotline của ngân hàng hoặc đến trực tiếp các quầy giao dịch gần nhất
- Bước 2: Thông báo cho nhân viên ngân hàng về việc bạn gửi nhầm tiền đến số tài khoản không tồn tại
- Bước 3: Nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra các thông tin chuyển khoản, nếu như bạn có mã giao dịch thì xuất trình để nhân viên dễ kiểm tra thông tin
- Bước 4: Phía nhân viên sẽ xử lý và hẹn bạn ngày để nhận lại tiền hoặc tiền sẽ được tự động chuyển vào tài khoản cho bạn.
Các số tiền bị chuyển nhầm sẽ được cộng vào tài khoản của bạn sau một vài ngày. Tuy nhiên, để tránh việc xảy ra sai sót này, bạn cần kiểm tra các thông tin cụ thể trước khi chuyển khoản.
Kết luận: Việc chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại có rất nhiều lý do khác nhau. Sau khi chuyển sai tài khoản, bạn nên thông báo với phía ngân hàng để được xử lý vấn đề. Bên cạnh đó, bạn nên cẩn thận, kiểm tra các thông tin trước khi chuyển khoản để không gặp phải vấn đề trên.
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự. Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề Chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại xử lý như thế nào? Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý về tạm ngưng công ty. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
– Sau khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản cùng ngân hàng, bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng để xác minh việc giao dịch nhầm lẫn. Ngân hàng sẽ rà soát, kiểm tra giao dịch đã phát sinh trên. Nếu xác nhận được thông tin giao dịch của bạn là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại.
– Nếu tài khoản thụ hưởng mà bạn đã chuyển nhầm vẫn còn đủ số dư khả dụng thì tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản của bạn. Trong trường hợp người được chuyển nhầm đã rút hết tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì phía ngân hàng buộc phải liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như tòa án, công an để thu hồi lại số tiền.
– Trong trường hợp của bạn, nếu ngân hàng không liên hệ được với người nhận qua số điện thoại thì bạn có thể yêu cầu ngân hàng liên hệ qua địa chỉ hoặc thông báo qua tài khoản banking (nếu có). Nếu người nhận cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì bạn có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân của người nhận để khởi kiện đòi lại tiền hoặc làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan công an để tiến hành điều tra.
Việc người nhận được tiền chuyển nhầm mà cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì có dấu hiệu của hành vi “chiếm đoạt tài sản trái phép”, sẽ bị xem xét xử phạt hành chính theo điều 15 (vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác), nghị định số 144/2021/NĐ-CP. Hoặc áp dụng biện pháp hình sự về tội “chiếm giữ trái phép tài sản của người khác”, theo điều 176 Bộ luật hình sự 2015.
Thời gian lấy lại tiền sau khi chuyển nhầm tài khoản sẽ tùy thuộc vào việc liên hệ với người nhận. Tuy nhiên, thông thường, thời gian quy định cho việc hoàn trả tiền sau khi chuyển nhầm là 10 – 15 ngày, sau khi 2 bên xác nhận. Nếu quá thời hạn này mà bạn vẫn chưa nhận lại tiền, bạn có thể khởi kiện đối phương theo tội chiếm đoạt tài sản.