Xin chào Luật Sư X. Tôi tên là Trung, tôi hiện đang là giám đốc của một công ty nhỏ chuyên về quảng cáo. Với đà phát triển như hiện tại thì tôi quyết định sẽ thuê một văn phòng rộng rãi, hiện đại hơn văn phòng cũ và cũng nhằm phát triển mở rộng công ty lớn mạnh. Tuy nhiên tôi không rõ để thuê văn phòng này thì cần soạn hợp đồng như nào theo đúng quy định. Vậy luật sư có thể giải đáp giúp tôi mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng công ty như thế nào không? Mong luật sư giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Để giải đáp vấn đề “Mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng công ty” và cũng như nắm rõ một số thắc mắc xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Căn cứ pháp lý
Hợp đồng cho thuê văn phòng công ty là gì?
Hợp đồng cho thuê văn phòng công ty là biên bản có giá trị pháp lý, quy định quyền lợi và trách nhiệm cũng như các vấn đề liên quan đến thanh toán, cách thức chi trả, các nghĩa vụ trong thời gian hợp đồng có hiệu lực của các bên… Cũng như các loại hợp đồng khác, hợp đồng cho thuê văn phòng thường sẽ được lặp từ 2 đến 4 bản, mỗi bên giữ 1 hoặc 2 bản để làm căn cứ đối chiếu khi thực thi cũng như khi có tranh chấp xảy ra.
Những lưu ý về nội dung hợp đồng thuê văn phòng công ty?
Diện tích thuê
Yếu tố đầu tiên trong hợp đồng thuê văn phòng công ty mà bên thuê cần quan tâm chính là diện tích cho thuê. Phải kiểm tra chính xác xem diện tích đó là bao nhiêu?
Chủ yếu các văn phòng hiện nay đều đưa ra diện tích m2. Nhưng bạn phải chú ý đến diện tích sàn công cộng khi thuê sàn văn phòng có diện tích lớn. Nếu không kiểm tra cụ thể, có khả năng bạn sẽ phải bỏ thêm chi phí để trả cho những phần diện tích đó.
Có 3 phương pháp đo diện tích chuẩn nhất được áp dụng là: đo diện tích thông thủy, đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng, cuối cùng là đo theo mép ngoài của tường và vách bao quanh tường. Khi đo theo phương pháp thông thủy sẽ ít hơn 3 – 5% đo theo diện tích xây dựng.
Thời gian thuê
Thời gian thuê thường được hai bên tự thỏa thuận. Nhưng trước khi ký, bên thuê cũng phải xem xét các mốc thời gian sau:
– Khi nào hợp đồng bắt đầu có hiệu lực? Ngày tính tiền thuê có khớp nhau không? Khoảng thời gian chờ sửa, xây dựng, trang trí nội thất có được ghi vào hợp đồng không?…
– Thời hạn thuê sắp kết thúc thì việc thực hiện gia hạn như thế nào? Thông báo trước khoảng thời gian đó bao lâu ?
Mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng công ty như thế nào?
Mời bạn tham khảo mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng công ty của Luật sư X dưới đây:
Một văn phòng thông thường có những nhiệm vụ và chức năng gì?
Theo đó văn phòng có chức năng như sau:
– Chức năng giúp việc điều hành:
+ Xây dựng chương trình, kế hoạch, lịch làm việc;
+ Theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch;
+ Tổ chức, điều phối các hoạt động chung của cơ quan.
– Chức năng tham mưu tổng hợp:
+ Tổng hợp, xử lý và cung cấp thông tin mọi mặt về tình hình hoạt động của cơ quan và tham mưu cho lãnh đạo về các biện pháp giải quyết và xử lý.
– Chức năng hậu cần, quản trị:
+ Chức năng quản trị của văn phòng liên quan đến quản lý nguồn nhân lực, mua, kiểm soát bảo vệ tài sản, quan hệ công chúng …
+ Đảm bảo cơ sở vật chất và phương tiện, điều kiện làm việc cho cơ quan.
+ Văn phòng sẽ liên quan đến việc xác định các tài sản khác nhau và yêu cầu về nguồn lực cho hoạt động kinh doanh. Chức năng cơ bản của văn phòng là mua một tài sản thích hợp với giá hợp lý.
+ Văn phòng phát triển cơ chế có hệ thống để mua tài sản và các nguồn lực khác cần thiết cho hoạt động kinh doanh với chi phí tối thiểu có thể.
Tùy theo đặc điểm về lĩnh vực hoạt động, về quy mô của mỗi cơ quan đơn vị mà văn phòng sẽ được giao những nhiệm vụ khác nhau. Các nhiệm vụ đó thường bao gồm:
– Xây dựng chương trình kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình kế hoạch công tác
+ Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của văn phòng, văn phòng xây dựng chương trình kế hoạch công tác hàng tháng, quý, tuần và thường xuyên theo dõi đôn đốc việc thực hiện chương trình kế hoạch công tác đó.
+ Đồng thời văn phòng cũng phải trực tiếp xây dựng chương trình kế hoạch, lịch công tác của lãnh đạo, giúp lãnh đạo thực hiện.
– Thu thập, xử lý, cung cấp, quản lý thông tin
+ Thông tin bao gồm nhiều loại và từ nhiều nguồn khác nhau vì vậy người lãnh đạo không thể tự thu thập xử lý tất cả mọi thông tin mà cần phải có bộ phận trợ giúp, đó chính là văn phòng.
+ Đây là hoạt động quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quản lý của cơ quan, đơn vị.
– Truyền đạt các quyết định quản lý của lãnh đạo, theo dõi việc triển khai thực hiện các quyết định của lãnh đạo, tổng hợp tình hình hoạt động của các đơn vị để báo cáo lãnh đạo, đề xuất các biện pháp phục vụ cho việc chỉ đạo điều hành của lãnh đạo.
– Thực hiện công tác văn thư, lưu trữ hồ sơ tài liệu theo các quy định hiện hành, theo dõi đôn đốc việc giải quyết các văn bản ở các bộ phận.
– Tổ chức công tác đón tiếp khách, đối nội, đối ngoại của cơ quan, giữ vai trò cầu nối liên hệ giữa cơ quan với cơ quan cấp trên, ngang cấp hay cấp dưới.
– Chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị khác chuẩn bị tổ chức các cuộc họp, làm việc của lãnh đạo cơ quan, thực hiện việc ghi biên bản cuộc họp.
Các yếu tố cấu thành văn phòng công ty gồm những gì?
Các yếu tố cấu thành con người bao gồm: Con người, hệ thống trang thiết bị, hệ thống nguyên tắc thủ tục, hệ thống nghiệp vụ hành chính văn phòng.
– Con người: Mọi hoạt động của văn phòng đều trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến yếu tố con người. Sự hiểu biết và tinh thần của mọi người sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả văn phòng.
– Hệ thống trang thiết bị: Đây một yếu tố không thể thiếu trong văn phòng bao gồm: máy móc văn phòng, trang bị kĩ thuật, yếu tố vật chất…
– Hệ thống nguyên tắc thủ tục: Là những quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân. Đây là căn cứ để mọi bộ phận, cá nhân thực thi công việc của mình trong đó có văn phòng.
– Hệ thống nghiệp vụ hành chính văn phòng: Các nghiệp vụ hành chính văn phòng được xây dựng đầy đủ, hoàn chỉnh có sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại giúp cho công việc hành chính văn phòng được vận hành trôi chảy, thông suốt theo những quy tắc, quy trình thống nhất, hợp lý.
Thông tin liên hệ
Trên đây là những vấn đề liên quan đến “Mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng công ty “, Luật sư X tự hào sẽ là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề cho khách hàng liên quan đến tư vấn pháp lý về vấn đề: đơn thuận tình ly hôn như thế nào,… Nếu quy khách hàng còn phân vân, cần tư vấn trả lời những câu hỏi trong và ngoài nước thông qua web Luatsux.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,… hãy liên hệ cho Luật sư X thông qua số hotline 0833.102.102. chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi nhanh chóng.
Mời bạn xem thêm
- Thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng kinh tế năm 2022
- Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo uy tín, giá rẻ
- Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế không?
Câu hỏi thường gặp
Hợp đồng thuê văn phòng theo quy định thì không cần công chứng. Thời điểm phát sinh hiệu lực là thời điểm các bên thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu trong trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm hợp đồng có hiệu lực là thời điểm ký kết.
Tuy nhiên, việc công chứng hợp đồng vẫn tốt hơn vì nó sẽ nâng cao tính pháp lý, sự ràng buộc đối với bên cho thuê. Sự đảm bảo chặt chẽ về pháp lý sẽ mang tới sự an tâm hơn cho bên thuê.
1. Bên cho thuê phải bảo đảm tài sản thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích thuê trong suốt thời gian cho thuê; phải sửa chữa những hư hỏng, khuyết tật của tài sản thuê, trừ hư hỏng nhỏ mà theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa.
2. Trường hợp tài sản thuê bị giảm sút giá trị sử dụng mà không do lỗi của bên thuê thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện một hoặc một số biện pháp sau đây:
a) Sửa chữa tài sản;
b) Giảm giá thuê;
c) Đổi tài sản khác hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu tài sản thuê có khuyết tật mà bên thuê không biết hoặc tài sản thuê không thể sửa chữa được mà do đó mục đích thuê không đạt được.
3. Trường hợp bên cho thuê đã được thông báo mà không sửa chữa hoặc sửa chữa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản thuê với chi phí hợp lý, nhưng phải báo cho bên cho thuê và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí sửa chữa.
Hợp đồng thuê văn phòng công ty là loại hợp đồng thuê tài sản. Vì vậy, bên cho thuê có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.
Bên cho thuê có các quyền:
– Nhận đủ tiền thuê nhà đúng kỳ hạn đã thỏa thuận;
– Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà theo quy định tại của pháp luật.
– Được lấy lại nhà cho thuê khi thời hạn thuê đã hết…
Bên cho thuê có các nghĩa vụ:
– Giao nhà cho bên thuê theo đúng hợp đồng;
– Bảo đảm cho bên thuê sử dụng ổn định nhà trong thời hạn thuê;
– Bảo dưỡng, sửa chữa nhà theo định kỳ hoặc theo thỏa thuận…