Mới gần đây vào ngày 29/11/2021, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Quyết định 1330/QĐ-LĐTBXH công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do Covid-19. Cụ thể như thế nào, cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài vết dưới đây:
7 thủ tục sửa đổi về hỗ trợ người lao động do Covid-19
Theo đó, các thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung gồm:
- Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất do đại dịch Covid-19;
- Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động do đại dịch Covid-19;
- Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19;
- Hỗ trợ người lao động ngừng việc do đại dịch Covid-19;
- Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do đại dịch Covid-19;
- Hỗ trợ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ quan thuế gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;
- Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do đại dịch Covid-19.
Trên đây là 7 thủ tục sửa đổi về hỗ trợ người lao động do Covid-19 mong sẽ hữu ích cho quý bạn đọc.
Người lao động chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do Covid 19
Trong đó, hồ sơ thực hiện thủ tục hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do đại dịch Covid-19, gồm:
- Đơn Đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg.
- Bản sao một trong các giấy tờ sau:
- Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
- Quyết định thôi việc.
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
(Trước đây yêu cầu người lao động phải nộp bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động)
- Bản sao Sổ bảo hiểm xã hội hoặc xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp.
- Bản sao một trong các giấy tờ: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi…
Thưa Luật sư X, đến hiện tại tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thất nghiệp do covid 19 thì tôi cần phải làm những gì ạ? cảm ơn Luật sư.
Cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?
Theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định rất rõ các điều kiện để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Cụ thể như sau:
– Đầu tiên: Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương
+ Tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ 01/5/2021 – 31/12/2021 và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương cũng trong khoảng thời gian này.
+ Đang tham gia BHXH bắt buộc.
– Thứ hai: Trường hợp bị ngừng việc
+ Bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên;
+ Đang tham gia BHXH bắt buộc
– Thứ ba: Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp
+ Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
+ Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 01/5/2021 – 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).
– Thứ tư: Trường hợp không có hợp đồng lao động (lao động tự do)
Điều kiện hưởng của đối tượng này do các địa phương quy định. Cụ thể như ở Hà Nội, theo Quyết định 3642/QĐ-UBND, người lao động tự do được nhận hỗ trợ nếu:
– Cư trú hợp pháp trên địa bàn Hà Nội
– Bị mất việc làm do phải dừng hoạt động từ 01/5/2021 – 31/12/2021.
Thưa luật sư, ngoài 7 thủ tục sửa đổi về hỗ trợ người lao động do Covid-19 ở trên. Tôi thấy Nhà nước thông báo điều kiện hưởng thất nghiệp do covid 19. bản thân tôi thấy mình đủ điều kiện như bây giờ không biết cần làm những thủ tục gì để xin nhận trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19. Mong Luật sư X giúp đỡ. Tôi cảm ơn.
Thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19
Thành phần hồ sơ thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp
Để thực hiện thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp. Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo mẫu do Bộ Lao động xã hội và Thương Binh quy định.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc; hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.
- Sổ BHXH
- 02 ảnh 3 x 4
- CMND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo. Nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu.
Trình tự thủ tục tạm xin nhận trợ cấp thất nghiệp
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Bước 2: Tiếp nhận và thụ lý giải quyết hồ sơ
- Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Trung tâm Giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp.
- Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm Giới thiệu việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Trả kết quả
- Trong vòng 5 ngày làm việc. Kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ Bảo hiểm y tế.
- Hàng tháng, cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày. Tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng; chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Mời bạn đọc xem thêm bài viết sau:
- Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong dịch Covid-19
- Bán hàng giả mạo nhãn hiệu bị pháp luật xử lý như thế nào?
- Dịch vụ ly hôn trọn gói tại Hà Nội
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về việc 7 thủ tục sửa đổi về hỗ trợ người lao động do Covid-19. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833 102 102